fbpx

Weeaboo (Wibu) là gì? Phân biệt giữa khái niệm Weeaboo và Otaku

Bài viết này gồm những nội dung

Wibu là một thuật ngữ của cộng đồng người Việt xuất phát từ Weeaboo, một dạng từ lóng phổ biến trên mạng xã hội chỉ những fan cuồng thích thể hiện về văn hóa Nhật Bản. Vậy Weeaboo thực chất là như thế nào? Dưới đây Vietthings sẽ giải đáp khái niệm “lạ mà quen” này.

Weeaboo hay Wibu là gì?

Weeaboo/’wi:bu/ là cụm từ chỉ những người ngoại quốc tôn sùng văn hoá Nhật một cách thái quá. Thuật ngữ này được sử dụng cho những người phương Tây hâm mộ cuồng nhiệt, điên dại với nền văn hóa Nhật Bản. Hiện nay thì từ này còn dùng chung cho cả nước khác chứ không chỉ mỗi phương Tây.

Weeaboo là cụm từ chỉ những người ngoại quốc tôn sùng văn hoá Nhật một cách thái quá

Weeb, wapanese hoặc wibu là những cách gọi có thể được thay thế cho Weeaboo. Từ wapanese sinh ra với hàm ý miêu tả về những người da trắng bị ám ảnh, phát cuồng với văn hoá Nhật Bản. Về sau, người ta thường dùng từ weeaboo thường xuyên hơn thay vì wapanese. Từ này từng mang nặng sắc thái miệt thị, thường được dùng bởi những người khó chịu với sự cuồng Nhật.

Phần lớn những Weeaboo biết đến Nhật Bản từ manga và anime. Không phải cứ ai yêu thích văn hoá Nhật Bản đều là wibu. Chỉ những người hâm mộ một cách cuồng nhiệt, thái quá văn hóa Nhật Bản mới là Weeaboo.

Thuật ngữ Otaku nghĩa là gì?

Otaku là một từ lóng trong tiếng Nhật dùng ám chỉ một ai đó quá yêu thích, say mê anime (hoạt hình), manga (truyện tranh), Vocaloid hay trò chơi điện tử, cosplay (hóa trang), những thứ 2D (nhân vật trên giấy).

Otaku thường dành rất nhiều tiền bạc và thời gian của mình mua sắm những đồ chơi và sản phẩm có hình tượng nhân vật yêu thích. Hoặc họ hóa trang (cosplay) thành nhân vật trong trí tưởng tượng. Họ yêu thích đến mức khi người ngoài nhìn vào sẽ nghĩ rằng đây là một sự điên rồ, vô bổ.

Tuy nhiên những Otaku thường không để ý đến điều đó, họ chỉ nghĩ đơn giản rằng đó là một sở thích cá nhân và sống thu mình lại mặc kệ lời nói xung quanh.

Otaku thường dành rất nhiều tiền bạc và thời gian của mình mua sắm những đồ chơi và sản phẩm có hình tượng nhân vật yêu thích

Thuật ngữ Otaku và Weeaboo khác nhau như thế nào?

Thuật ngữ Weeaboo (hay Wibu) được hiểu là ám chỉ fan quốc tế có sở thích giống với Otaku. Còn Otaku là khái niệm chỉ dành cho đối tượng là người Nhật Bản.

Đặc điểm nhận dạng Otaku là người Nhật mê mẩn thế giới truyện tranh, hoạt hình. Họ thích tìm hiểu, sưu tập, đọc và xem manga hay anime thâu đêm suốt sáng. Đặc biệt là họ có trí nhớ siêu đẳng với các tác phẩm đó. Hoặc là “nhập vai” vào các phân cảnh trong truyện, phim và có hành động giống với nhân vật mình yêu thích.

Theo trang Urban Dictionary (2005 – 2015), Weeaboo có những đặc điểm:

  • Có hành động hâm mộ quá khích, bất thường với hoạt hình, truyện tranh và bất cứ sản phẩm văn hóa nào của Nhật Bản.
  • Ám ảnh, si mê văn hóa Nhật đến mức cho rằng văn hóa của Nhật là tuyệt nhất thế giới.
  • Thường dùng chen các từ tiếng Nhật vào cuộc sống thường ngày dù không học hay hiểu nghĩa và dùng tiếng Nhật sai cách.
  • Hiểu biết về đất nước và ngôn ngữ Nhật Bản thông qua các tác phẩm anime hay manga.Phân biệt thuật ngữ weeaboo và Otaku

Từ những so sánh trên, có thể thấy Wibu với Otaku khác nhau rất lớn. Otaku là những người đam mê mãnh liệt với manga, anime, figure…cụm từ này mang nghĩa hơi tiêu cực ở Nhật Bản. Tuy nhiên đối với fan toàn thế giới thì Otaku là một khái niệm tự hào. Và Otaku không bị (hoặc ít bị) ném đá, tẩy chay như Weeaboo.

Trong khi đó Weeaboo là một từ mang nghĩa phê phán nặng. Thậm chí có phần tẩy chay với những người phát cuồng, tôn sùng văn hoá Nhật Bản quá mức và cho rằng như thế mới là “thời thượng”. Đa phần Weeaboo bị kì thị cả ở Nhật Bản và thế giới.

Weeaboo tốt hay xấu?

Weeaboo được cho là phong cách độc đáo, thể hiện nét cá tính riêng của người trẻ khi hâm mộ văn hóa Nhật Bản mặc dù sự yêu thích đó ở mức độ thái quá. Điều đó cũng có thể chấp nhận được vì Weeaboo thường thuộc lứa tuổi thanh thiếu niên, muốn thể hiện bản mình.

Wibu hay Weeaboo bị mỉa mai, phê phán vì những thành phần fan “thượng đẳng” luôn cho mình là số một. Họ là cộng đồng fan yêu Nhật đến mức mất kiểm soát trong hành vi và suy nghĩ khiến mọi người khó chịu, đánh giá tiêu cực.

Họ sẵn sàng “ném đá khẩu nghiệp” bất cứ ai đưa ra nhận xét trái ý dù các tác phẩm đó tốt hay xấu, truyền tải thông điệp tiêu cực hay tích cực. Họ tôn thờ Nhật Bản quá mức mà xem thường và “bôi xấu” các nền văn hóa khác kể cả văn hóa quốc gia của họ.

Hy vọng bài viết trên đây của Vietthings đã giúp bạn hiểu biết về thuật ngữ Weeaboo, Otaku. Qua đây chắc bạn đã biết Weeaboo là gì rồi phải không nào? Hãy sử dụng nó cho phù hợp nhé.

Dưới đây là nhận định của trang Reki edu về khái niệm Weeaboo nổi tiếng này:

Weeaboo là một từ mang nghĩa phê phán nặng, thậm chí có phần tẩy chay với những người phát cuồng, tôn sùng văn hoá Nhật Bản quá mức và cho rằng như thế mới là “thời thượng”. Đa phần weeaboo bị kì thị cả ở Nhật Bản và thế giới.

Weeaboo ở level max đôi khi mang đến sự kỳ dị đến lạ thường
Array

Nam là 1 Growth Hacker, Developer đam mê với sự nghiệp phát triển web
To top