fbpx

Chủ nghĩa khắc kỷ là gì? Một số bài tập phù hợp để cải thiện bản thân trong thời đại khắc nghiệp này!

Bài viết này gồm những nội dung

Chủ nghĩa khắc kỷ là gì?

Trích dẫn từ trang Nam Digital thì chủ nghĩa khắc kỷ là khái niệm như sau:

Theo Wikipedia, thì chủ nghĩa khắc kỷ là một trường phái triết học Hy Lạp cổ đại được sáng lập tại Athens vào đầu thế kỷ thứ 3 trước công nguyên. Có rất nhiều những cá nhân nổi tiếng & kiệt xuất đã luôn tin tưởng & sống theo chủ nghĩa khắc kỷ này, trong đó phải kể đến Seneca, Epictetus và hoàng đế Marcus Aurelius.

Chủ nghĩa khắc kỷ chủ yếu xoay quanh cách suy nghĩ: “Chỉ cần đức hạnh là đã đủ để hạnh phúc”, từ đó mang tới khả năng chấp nhận & vượt qua mọi sự bất hạnh & khó khăn trong cuộc sống. Điều cốt yếu của chủ nghĩa này là việc mỗi con người đều có vị trí nhất định & cần làm những việc cần phải làm, đưa ra đánh giá & nhìn nhận một cách công bằng, bất thiên vị.

Không chỉ vậy, chủ nghĩa khắc kỷ còn nhấn mạnh vào sự tự kiểm soát bản thân hay tính quyết đoán, dứt khoát & cứng rắn vượt qua những cảm xúc tiêu cực, cùng với đó là một ý chí hòa hợp với tự nhiên

Một số bài tập rất thực tế – có thể áp dụng ngay giúp ta cải thiện bản thân

Có lẽ hầu hết những bài tập hữu ích đều đã được liệt kê tại đây rồi, có lẽ Vietthings sẽ chỉ tóm lược lại & chia sẻ cách nghĩ của chúng tôi về điều đó mà thôi

Khi một sự việc gì đó tồi tệ xảy đến với bạn, không chỉ mình bạn mà bất cứ ai cũng có thể đã từng trải qua

Điều này thực sự khiến Vietthings rất thấm thía, thực tế chúng ta không phải điều gì “đặc biệt” trong vũ trụ này cả, chúng ta đều phải trải qua sinh – lão – bệnh – tử hay những chuyện đau buồn cũng như hoan hỉ. Và khi ai cũng phải trải qua những điều đó, chúng ta nhìn cuộc sống một cách rất bình thường, từ đó nó cũng phản ánh tới phản ứng của chúng ta trước từng sự việc, hiện tượng

Khi có một chuyện buồn hoặc không may mắn xảy ra, bạn sẽ không trở nên gay gắt, thất vọng cùng cực và ‘ám hại” bản thân, trái lại chúng ta đau buồn chút một, gạt đi rồi sống tiếp, điều khác biệt của cách nghĩ đó nằm ở đây.

Có một quan điểm khá hay của nước ngoài đó là “Bạn không có gì đặc biệt cả” hoặc “Nobody is Watching You!”, với lối suy nghĩ này thì bạn sẽ tự do, tự tại hơn & chú trọng vào những điều mà bản thân thực sự xem là quan trọng.

Nothing Last Forever, Even a Good Things

Không có điều gì là mãi mãi, thậm chí là những điều tốt, chủ nghĩa khắc kỷ mang tới sự nhắc nhở về tính “vô thường” của vạn vật. Chiếc xe hay ngôi nhà của bạn rồi cũng phải có lúc chẳng may bị mất cắp, những người thân yêu rồi cũng dần dần sẽ rời bỏ bạn, hay chính bản thân bạn cũng có thể gặp những điều không may.

Thay vì tiếp tục day dứt & cố gắng lý giải, hãy đối mặt với sự mất mát & tôn trọng từng khoảnh khắc thiêng liêng khi mình vẫn còn sở hữu hay nắm giữ một thứ gì đó, hay thậm chí là những mối quan hệ.

Dồn năng lượng, sức lực vào những điều mình “có thể” kiểm soát được

Chủ nghĩa khắc kỷ - Stoicism

Stocism không phải là luôn suy nghĩ tới tình huống xấu nhất, hoặc kéo theo một chuỗi những bất hạnh như định luật murphy, mà là thực sự học hỏi & để tâm đến cách cư xử & ra quyết định của bản thân. Đôi khi chỉ những cố gắng, sự cải thiện đó là đủ để có ý nghĩa rồi và chúng ta hoàn toàn tách bạch kết quả, nó có “tốt hay không”. Nếu thực sự kết quả của rất nhiều cố gắng là tích cực, tốt đẹp thì thật đáng mừng, còn nếu không thì cũng là bài học để điều chỉnh.

Chủ nghĩa khắc kỷ cũng chú trọng vào việc “không bỏ công bỏ sức” cho những kết quả tích cực hay tiêu cực mà ta không thể kiểm soát được. Thay vào đó, ta cần hòa nhập với quan điểm: “Không quan trọng là bạn thắng hay thua, quan trọng là bạn đã chơi như thế nào” đối với cuộc sống.

Nói nghe dễ dàng như vậy, nhưng để thực hiện thì hoàn toàn không đơn giản, bạn cần tính kỷ luật trong cách suy nghĩ cũng như luyện tập mindset thường xuyên để có cái nhìn chính xác trong các tình huống.

Tản mạn vậy thôi, bài viết sẽ tiếp tục được cập nhật…

Array

Nam là 1 Growth Hacker, Developer đam mê với sự nghiệp phát triển web