fbpx

Aesthetic là gì? Tại sao Aesthetic trở nên phổ biến?

Bài viết này gồm những nội dung

Xuất hiện lần đầu tiên vào thế kỷ XVIII, Aesthetic hiện nay không chỉ là một khái niệm về sự thẩm mỹ, sáng tạo mà còn là cả một phong cách sống của những người trẻ hiện đại. 

Vậy Aesthetic là gì? Tại sao Aesthetic trở nên phổ biến như vậy? Hãy cùng Vietthings khám phá nhé.

Aesthetic là gì?

Khái niệm Aesthetic lần đầu được sử dụng vào thế kỷ XVIII bởi nhà triết học người Đức Alexander Baumgarten, nhằm miêu tả về gu thẩm mỹ và sự tiếp nhận nghệ thuật của mỗi người. 

Năm 2010, Aesthetic trở thành một phong trào hiện đại nhờ vào dòng nhạc Vaporwave và sự bùng nổ của mạng xã hội hình ảnh như Pinterest, Tumblr…

Giờ đây, Aesthetic là một phong cách thẩm mỹ đại diện cho một nhóm người có chung một mối quan tâm hay sở thích, từ lĩnh vực thời trang, nội thất hay phong cách sống.

Từ khóa “aesthetic” được gắn hashtag nhiều trên Instagram hay xuất hiện nhiều với dạng moodboard (bảng cảm xúc) trên Pinterest. Về mặt thời trang hay phong cách sống, nhiều bạn trẻ đăng về aesthetic của bản thân trên Youtube hay TikTok.

Ngoài ra, Aesthetic còn là một nhánh của triết học, nơi mọi người bàn về tiêu chuẩn và cảm thụ cái đẹp.

aesthetic-la-gi

Aesthetic bắt nguồn từ đâu?

Bản chất của aesthetic bắt nguồn từ thuật ngữ Hy Lạp “aisthetikos”, mang nhận thức một cách cảm tính thay vì lý tính.

Đến năm 1735 triết gia người Đức Alexander Baumgarten đã dùng từ này đặt tên cho cuốn sách “Aesthetica”, nghĩa là Mỹ học. Baumgarten cũng là người phát triển ý nghĩa của aesthetic từ sense (cảm giác) thành sense of beauty (cảm thụ cái đẹp). 

Năm 1790, triết gia Kant trong cuốn Critique of Judgement, cũng dùng aesthetic theo cách của Baumgarten và phổ biến nó bằng tiếng anh.

Tại sao Aesthetic trở nên phổ biến?

Năm 2010, dòng nhạc vaporware đã mang thuật ngữ aesthetic thành xu hướng chủ đạo. Trong đó phải kể đến một số bản phát hành như album “Floral Shoppe” (2012) của Macintosh Plus hay video “Aesthetic” (2013) của Savvy J. Các trang bìa album có graphic đặc trưng của những năm 1980 – 1990 tươi sáng với màu hồng sáng và tím. Bên cạnh đó là hình ảnh của những bức tượng cổ điển và công nghệ retro.

Trong một bài báo của Vogue, từ năm 2018, ngày càng có nhiều người dùng Pinterest quan tâm đến chủ đề “aesthetic” với con số 60% lượng tìm kiếm đều liên quan đến từ khóa này. Do đó, nhiều loại aesthetic khác nhau được ra đời nhằm giúp định hình danh tính của người dùng.

Cả Instagram, TikTok hay Tumblr đều có những nội dung để người dùng chia sẻ về aesthetic nổi trội của mình. Điển hình là trên TikTok, thật không thể không kể đến loại video “What aesthetic are you?” (Bạn là kiểu aesthetic nào?)

Thời trang là một mảnh đất màu mỡ để giới trẻ thể hiện rõ nhất gu thẩm mỹ của mình. Các bạn trẻ có thể thể hiện cá tính qua cách trang điểm, cách phối đồ…dẫn đến một số xu hướng nổi bật như e-girl, VSCO girl, art hoe…

Trong phong cách sống, trào lưu cottagecore hay xu hướng sống hòa mình với thiên nhiên được nhiều người hưởng ứng.

aesthetic-la-gi

Aesthetic như một cách giới trẻ thể hiện sự tự nhận thức về cá tính và gu thẩm mỹ một cách tự do, thoát khỏi những khuôn mẫu nhàm chán theo tiêu chuẩn xã hội, đặc biệt là trong thời đại dị biệt được đề cao trên mạng xã hội.

Có thể nói, việc có một aesthetic riêng tương tự như việc xây dựng một thương hiệu cá nhân. Điều này giải thích cho việc tại sao lại có nhiều kiểu aesthetic đến nỗi có hẳn một trang wiki để phân loại chúng nữa đấy.

Có những kiểu thời trang Aesthetic nào?

Vintage Aesthetic

Phong cách Vintage Aesthetic được thể hiện qua cách mix đồ đơn giản. Ngoài ra, các phụ kiện đi kèm như kẹp tóc, băng đô nhiều màu sắc dễ thương. Bên cạnh đó, bạn dễ dàng bắt gặp phong cách Vintage thông qua quần jean cao phối với áo polo, áo khoác denim,…

vintage-aesthetic

Minimalism

Một trong những loại aesthetic phổ biến nhất hiện nay chính là phong cách tối giản. Ngoài những món đồ vượt thời gian như áo thun, quần tây và áo blazer, minimal aesthetic còn được nhận diện bởi gam màu trung tính như trắng, đen, xanh navy hoặc màu be trong trang phục thường ngày.

minimal-aesthetic

Ngoài phong cách thời trang tối giản, những người thuộc nhóm Minimal Aesthetic cũng ảnh hưởng nhiều từ phong cách này qua lối sống, trang trí nội thất hay không gian làm việc.

Artsy Aesthetic

Thời trang yêu thích của những cô nàng Artsy thường là những chiếc áo thun màu vàng kết hợp với những chiếc quần jeans sáng màu. Ngoài ra không thể thiếu những đôi tất in hình bức tranh từ nghệ sĩ yêu thích như Van Gogh hay Monet và balo “con cáo” KanKen.

artsy-aesthetic

Những cô nàng artsy còn thỏa thích tự do sáng tạo và có niềm đam mê nghệ thuật. Sáng tác nhạc, vẽ tranh, trồng cây hay đọc sách là những sở thích gắn liền với với phong cách artsy aesthetic. 

Nếu bạn theo đuổi phong cách này, có lẽ bạn là người luôn tìm kiếm và trân trọng vẻ đẹp của thế giới xung quanh, đồng thời luôn cố gắng lan tỏa năng lượng tích cực.

Grunge

Grunge Aesthetic xoay quanh âm nhạc và chịu ảnh hưởng từ những nghệ sĩ nhạc grunge – dòng nhạc xuất hiện từ những năm 1980. Đặc điểm nhận ra của phong cách này là những chiếc áo thun in tên một ban nhạc, một tủ đồ toàn màu đen và những chiếc tất lưới “cực cool”.

grunge-aesthetic

Những người theo đuổi phong cách grunge thường quan tâm đến các vấn đề xung quanh như văn hóa, xã hội hay môi trường, và họ không chạy theo những xu hướng nhất thời để tập trung hơn vào cá tính của bản thân.

Soft girl

Phong cách này chịu tác động mạnh mẽ từ Nhật Bản. Đặc trưng của Soft girl aesthetic là những chiếc chân váy phong cách nữ sinh, những họa tiết kẻ sọc hay áo kiểu thủy thủ.

Bảng màu chủ đạo của aesthetic là màu pastel nhẹ nhàng, nữ tính. Những cô gái theo soft girl aesthetic thường được yêu thích bởi tính cách đáng yêu, dễ gần và mang năng lượng tích cực, mang đến cảm giác nhân vật thân thiện trong anime Nhật Bản.

soft-girl-aesthetic

Ngoài những phong cách cơ bản trên, còn vô số aesthetic khác được cộng đồng mạng sáng tạo hằng ngày. Có thể nói, Aesthetic rất linh hoạt, sáng tạo, thể hiện cá tính của mỗi cá nhân. Đó là lý do ngày càng nhiều aesthetic được hình thành và ranh giới giữa các phong cách ấy ngày càng mờ nhạt.

Array

Nam là 1 Growth Hacker, Developer đam mê với sự nghiệp phát triển web