fbpx

FWB nghĩa là gì? Liệu có nên bắt đầu mối quan hệ “Friends With Benefits” hay không?

Bài viết này gồm những nội dung

FWB nghĩa là gì? Nguồn gốc của FWB

FWB nghĩa là gì?

FWB (hay FwB) chính là từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Friends With Benefits”. Cụm từ này dịch ra tiếng Việt được hiểu nôm na là một mối quan hệ bạn bè “trên mức thân thiết”, dựa trên lợi ích giữa 2 người với nhau. Vậy cụ thể FWB nghĩa là gì? Hãy tiếp tục theo dõi trong bài viết dưới đây của Vietthings.

FWB có thể được coi là mối quan hệ trên mức tình bạn nhưng cũng không phải là tình yêu. Cả 2 bên trong mối quan hệ FWB sẽ cho đi và nhận lại những lợi ích về vật chất và thể xác mang tính tự nguyện, không có bất cứ ràng buộc nào về danh phận, thời gian… Vì vậy, FWB cũng có thể hiểu đơn giản là “sex không ràng buộc”.

Ưu thế của mối quan hệ FWB

Có nghĩa là không trách nhiệm, không kiểm soát, ghen tuông và trong cuộc sống họ vẫn đối xử với nhau như những người bạn. FWB sẽ mang lại sự thoải mái khi hai người chỉ dừng lại ở “chuyện ấy” mà không có sự xuất hiện của tình yêu.

Khi bắt đầu mối quan hệ Friends with benefits họ sẽ không phải tỏ ra mình là con người mà đối phương đang kỳ vọng. Họ sẽ cùng nhau chia sẻ về những vấn đề về tình dục, sẵn sàng lên giường cùng nhau mà không có bất cứ sự ràng buộc nào về cảm xúc. Và trong công việc, cuộc sống hàng ngày họ vẫn hành xử với nhau như những người bạn.

Chắc chắn sẽ không có ghen tuông, không cần vỗ về, che chở và tuyệt nhiên không bàn bạc về chuyện con cái hay tương lai giữa hai người. Vì thế, trước khi bắt đầu mối quan hệ này bạn và người ấy nên suy nghĩ thật kỹ. Một số người tìm đến FWB vì chưa sẵn sàng cho mối quan hệ nghiêm túc, hoặc đơn giản là quá bận rộn, không có đủ thời gian cho nửa kia.

FWB được ra đời dựa theo “công thức”: Tình bạn + Tình dục nhưng không phải là Tình yêu. Bởi bản chất của FWB là không có sự ràng buộc nên nó thường được xem là “cứu cánh” cho những người theo chủ nghĩa độc thân.

FWB nghĩa là gì?

Nguồn gốc của FWB

FWB có nguồn gốc từ lời bài hát “Head Over Feet” của ca sĩ Alanis Morissette. Theo bối cảnh bài hát, nữ ca sĩ xem người yêu như một người bạn tri kỉ của mình: “You’re my best friend / Best friend with benefits”.

Tiếp theo là sự ra đời của bộ phim “Friends with benefits” (Yêu nhầm bạn thân) nổi tiếng năm 2011. Đây được xem là một trong số những yếu tố tạo nên trào lưu về mối quan hệ FWB. Bộ phim nói về chàng giám đốc nghệ thuật tên Jamine (Justin Timberlake) và nhân viên Công ty săn đầu người (Mila Kunis) khi cả hai đều mới chia tay người yêu và tìm đến nhau để tâm sự trở thành những người bạn thân. Tuy nhiên, sau đó hai người bị hấp dẫn về thể xác nên đã hợp tác với nhau để giải tỏa sự cô đơn.

Tuy nhiên, trào lưu FWB lại vấp phải khá nhiều ý kiến trái chiều. Có người cho rằng mối quan hệ này phù hợp với những người cần chỗ dựa, cần sự giải tỏa về tâm hồn và sinh lý và cần tìm một người để chia sẻ những điều ấy. Lại có ý kiến khác thì coi FWB là sai trái nếu ở một số nước Á Đông hơi hướng truyền thống.

Các quy tắc về mối quan hệ FWB

Một số yêu cầu về FWB mà người trong cuộc cần tuân thủ để giữ mối quan hệ tốt đẹp:

  • Đôi bên đều đã trưởng thành, độc lập về tài chính, có suy nghĩ chín chắn và có thể tự quyết định về cuộc sống của chính mình.
  • Không được đòi hỏi bất cứ điều gì về mặt tình cảm, tương lai, hôn nhân ở đối phương.
  • Sẵn sàng chia sẻ và cùng nhau trải nghiệm bất cứ điều gì về tình dục một cách vui vẻ.
  • Nếu mối quan hệ FWB kết thúc, bạn vẫn nên thể hiện thái độ tôn trọng lẫn nhau.

Bạn cần hiểu rằng, mối quan hệ này không chính thức. Nguyên tắc cơ bản và thiết yếu nhất đối với FWB là hai bạn không hẹn hò. Việc khủng bố họ bằng việc gọi và gửi tin nhắn chắc chắn sẽ khiến họ sợ hãi, khiến bạn trở nên vô cảm và buồn chán.

Các quy tắc về mối quan hệ FWB

Cần làm gì khi bị chi phối bởi “người đồng hành”?

Đừng trở thành người níu kéo

Hãy hiểu rằng mối quan hệ FWB chỉ là tạm thời và khi đối phương muốn buông tay thì bạn đừng níu kéo, mọi thứ sẽ trở nên tệ nếu bạn không thể buông bỏ.

Đừng đối xử với người ấy (hoặc thậm chí nghĩ về người ấy) như một người bạn hoặc người yêu

Quy tắc quan trọng nhất để có một người bạn FWB là bạn giới hạn mối quan hệ này là gì trong cuộc sống của bạn. Quy tắc này là thứ tạo nên sự khác biệt giữa một tình huống FWB vui vẻ, nhẹ nhàng, thỏa mãn… và một tình huống quan hệ lộn xộn, thảm hại, đáng tiếc. 

Nếu bạn cảm thấy cần kết nối với ai đó như một người bạn… hãy gọi cho một người bạn của bạn. Nếu bạn cảm thấy muốn có bạn trai, thì hãy bắt đầu mối quan hệ với một chàng trai từ nền tảng của việc tạo ra mối quan hệ đó.

Tuy nhiên, theo quy tắc, không bao giờ đặt FWB của bạn vào một vai trò nằm ngoài sự sắp xếp (đó là sự tận hưởng và khám phá tình dục thuần túy). Điều này không có nghĩa là bạn lạnh lùng, xa cách hay coi họ như đồ vật. Nó chỉ đơn giản có nghĩa là bạn hạn chế cách bạn liên hệ với họ … giữ cho nó vui vẻ, nhẹ nhàng và tán tỉnh.

Có thể bạn quan tâm Flex là gì? Vì sao văn hóa khoe của lại trở nên phổ biến đến thế?

Duy trì gợi cảm nhất có thể

Chỉ vì bạn không phải là một cặp đôi không có nghĩa là bạn có thể buông thả sự quyến rũ nhất của mình. Điều này có nghĩa là bạn sẽ duy trì thói quen thể dục tuyệt vời và thói quen chải chuốt tuyệt vời.

Mối quan hệ có thể là bình thường, nhưng việc bạn trở nên quyến rũ nhất là điều quan trọng để duy trì sự phấn khích lẫn nhau trong một thỏa thuận FWB. Nó cũng giữ cho bạn trên radar như một lựa chọn hấp dẫn trên thị trường hẹn hò.

Việc bạn trở nên quyến rũ nhất là điều quan trọng để duy trì sự phấn khích lẫn nhau trong một thỏa thuận FWB

Có nên bắt đầu mối quan hệ FWB?

Điều này hoàn toàn tùy thuộc vào quan điểm của từng cá nhân. Ở các nước phương Tây, mối quan hệ này thường được người trẻ rất hưởng ứng, tuy nhiên nó lại không được đón nhận nhiều ở các nước phương Đông. Hãy cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định bước vào mối quan hệ FWB nhé.

Các kiểu quan hệ FWB

Bạn thân (TF)

Tình bạn giữa hai người đã quá lâu, như bức tường ngăn cách tình cảm, không thể nảy sinh tình yêu, chỉ có thể thỏa mãn nhu cầu khi cần.

Quan hệ mạng lưới (NO)

Trong trường hợp này, nhóm người đi chơi chung với nhau và bạn có ấn tượng với một người trong số họ. Dễ hiểu hơn cả hai quen biết nhau thông qua bạn chung, hay gặp gỡ nhau ở đâu đó trên mạng xã hội, game, …

Tình một đêm (ONS/419)

Sau một đêm mặn nồng, hai người vẫn giữ liên lạc, gặp nhau khi có nhu cầu. ONS là viết tắt của từ One Night Stand, có nghĩa là tình một đêm.

Tuy nhiên trên thực tế mối quan hệ này có thể kéo dài hơn nhưng nó đơn giản chỉ là gặp nhau để giải quyết nhu cầu chứ không phải vì tình yêu hay tiền bạc. 

Khi nhu cầu đã được giải quyết thì sẽ tạm biệt mà không giữ bất kỳ phương thức liên lạc nào và không có bất cứ ràng buộc nào trừ khi muốn tìm hiểu nhau nhiều hơn. ONS thường xảy ra ở các địa điểm như quán bar, vũ trường…

Go With The Flow (GWTF)

GWTF là viết tắt của Go With The Flow, hiểu nôm na là “anh trai mưa”. Các đối tượng trong mối quan hệ GWTF sẵn sàng bước vào một mối quan hệ tình cảm và gắn bó nhưng không có bất kỳ hứa hẹn. Họ có thể kết thúc mối quan hệ này để bước vào một mối quan hệ khác bất cứ lúc nào nếu thấy người phù hợp hơn.

Người yêu cũ (EX)

Hai người yêu nhau sau đó không hòa hợp về mặt tình cảm nên quyết định chia tay. Nhưng cảm thấy hợp nhau về chuyện giường chiếu, có níu kéo nhưng không được nên vẫn duy trì quan hệ này.

Đọc thêm Pick up line là gì – Khi kỹ năng hẹn hò trở thành một ngành “học” riêng.

Array

Nam là 1 Growth Hacker, Developer đam mê với sự nghiệp phát triển web