fbpx

Bài 1: Giới thiệu về Block Themes và vì sao nó sẽ là tương lai của WordPress

Có thể nói Nam luôn là Fan bự của những trình kéo thả, xây dựng bố cục dạng trực quan như:

Bản thân tôi cũng có một bài đứng top về chủ đề UX Builder, nội dung đơn thuần là chia sẻ niềm đam mê với UX Builder nói riêng và những trình dựng trang thông minh nói chung, nhằm tạo nên những tài nguyên Digital Marketing giúp kéo về nhiều khách hàng tiềm năng và xây dựng một tài sản Marketing Online trong dài hạn.

Tuy vậy, khi WordPress giới thiệu Page Builder (Gutenberg) tích hợp sẵn của riêng nó, tôi đã bị “hụt hẫng” một chút, vì đơn giản là nó quá sơ sài, thiếu thốn tính năng và thật khó để tinh chỉnh như classic Themes – Nói nôm na là Themes cần phải lập trình và custom nhiều hơn bằng PHP, tôi quyết định tạm gác suy nghĩ sử dụng sản phẩm này mà tiếp tục với các dòng Page Builder khác.

Phải đến cuối năm 2023, qua rất nhiều bản cập nhật và cải tiến Gutenberg – đồng thời khái niệm Block Themes được phổ cập rộng rãi hơn, tôi mới dần ấn tượng trở lại với cách thức soạn thảo và xây dựng giao diện đầy sáng tạo này, để rồi đặt nó vào trung tâm trong mọi hoạt động lập trình liên quan đến WordPress.

Vậy chính xác Block Themes WordPress là gì?

Theo như khái niệm của WordPress Themes Handbook thì:…

WordPress supports two primary types of themes: block and classic.
There is also a classic subtype that is called a hybrid theme, and you’ll learn about it below, too. But the most important distinction is block vs. classic.
Technically, you can even build your own theming system altogether. That’s outside the scope of this handbook, but it’s at least worth noting that WordPress lets you build pretty much whatever you set your mind to.

WordPress Themes Development Handbook

Chính xác là WordPress hỗ trợ 2 loại themes chính là block và classic. Block themes là công nghệ xây dựng WordPress Themes hiện đại và ưu việt. Luồng chính của nó mang tới sự sáng tạo trong cách vận hành và phát triển nội dung của Website WordPress qua các blocks (khối)

Block Themes dựa chủ yếu vào các khối HTML block chứa những markup khối. Nhà sáng tạo cũng như người dùng có thể tinh chỉnh mọi thành phần của giao diện. Người dùng cũng có thể đổi các giá trị toàn cục và phong cách hiển thị để website có sự thay đổi nhưng vẫn đảm bảo chuẩn UI / UX.

Đích đến của Block Themes giúp người dùng hay bất kỳ ai có thể xây dựng một themes WordPress của riêng mình

Chính bởi sự thông minh đó mà Block Themes chính là tương lai trong định hướng phát triển của WordPress, bản thân tôi cũng đang sử dụng và rất hài lòng về chất lượng của Block Themes mới nhất: “Twenty Twenty Four

Series này sẽ giúp người dùng hiểu rõ về sức mạnh của Block Themes và đóng góp của nó trong ngành công nghiệp sáng tạo, đồng thời Walkthrough nhiều phần xoay quanh các custom Block Themes để chúng mang lại trải nghiệm phát triển website tuyệt vời.

Cấu trúc của một Block Themes gồm những phần gì?

parts/
footer.html
header.html
patterns/
example.php
styles/
example.json
templates/
404.html
archive.html
index.html (required)
singular.html
README.txt
functions.php
screenshot.png
style.css (required)
theme.json

Trên đây là cấu trúc những thành phần cần có trong một Block Themes cơ bản. Chúng ta sẽ bắt đầu tìm hiểu những nội dung cốt lõi của Series: “Xây dựng Block Themes tất tần tật”, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ trong quá trình phát triển website với WordPress này của Nam Digital. Để hiểu hơn về từng folder và files của Block Themes có ý nghĩa gì, ta hãy xem tại đây

Nội dung tiếp theo (Bài 2) sẽ xoay quanh chủ yếu theme.json (một file chứa thông tin về biến thể, màu sắc, những tinh chỉnh giúp chỉ thị cho WordPress quản lý themes hiệu quả)

Vì sao chọn Block Themes?

Thực tế cũng chưa có nhiều bài viết tiếp thị & đánh giá Block Themes WordPress, tuy vậy theo như đánh giá của Nam thì Block Themes có rất nhiều ưu điểm:

  • Nhận được sự hỗ trợ và cải tiến tính năng từ cộng đồng WordPress. Block Editor ngày càng trở nên hoàn thiện và mạnh mẽ, đồng thời học hỏi được những tính năng “ngon lành” tới từ nhiều anh chị của nó như Ux Builder, Elementor…
  • Native – tính toàn vẹn & thương tích tuyệt đối với WordPress là điều Nam quan tâm hàng đầu, bởi giảm sự phụ thuộc vào nhiều plugins, tránh xung đột sẽ là cách khiến web phát triển ổn định hơn.
  • Trải nghiệm soạn thảo mạnh mẽ, sáng tạo, với những người có thiên hướng sáng tạo, chú trọng vào Digital Marketing và sử dụng web như công cụ truyền tải những mong muốn, sở thích và chia sẻ thì có thể nói Block Themes đang dần đáp ứng tốt với kỳ vọng.
  • Tích hợp trợ lý AI mạnh mẽ hơn: Nếu sử dụng các giao diện dạng Classic bạn vẫn có thể sử dụng AI, tuy vậy việc gói chúng vào các Block giúp trải nghiệm sử dụng tuyệt vời hơn.
Array

Nam là 1 Growth Hacker, Developer đam mê với sự nghiệp phát triển web