fbpx

Lucid Dream là gì? Cách vào Lucid Dream

Bài viết này gồm những nội dung

Đã bao giờ bạn nhận thức được rằng mình đang mơ và thậm chí có thể điều khiển được tình tiết trong giấc mơ đó?

Thông thường, mỗi người có thể trải nghiệm từ 4 đến 6 giấc mơ mỗi đêm, nhưng lại gần như quên hết khi tỉnh dậy, vì thế họ thường không biết là mình đã nằm mơ. Số khác lại nhớ rất rõ giấc mơ của mình, thậm chí cứ như vừa xảy ra vậy. Hiện tượng này gọi là “lucid dream”, hay còn gọi là “giấc mơ sáng suốt”.

Lucid Dream là gì?

Lucid Dream xảy ra khi chúng ta biết rằng mình đang mơ. Khi bạn tỉnh dậy, bạn hoàn toàn nhớ được những tình tiết, cốt truyện trong mơ, kèm theo những suy nghĩ và cảm xúc của mình. Trong Lucid Dream, đôi lúc chúng ta còn có thể sử dụng một vài cấp độ trong việc kiểm soát vai trò của mình bên trong giấc mơ hoặc có thể điều khiển những kinh nghiệm tưởng tượng của mình trong môi trường mơ. Do đó, Lucid Dream có thể rất thực tế và sống động.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, có 55% người đã từng có ít nhất trải nghiệm một Lucid Dream trong cuộc đời mình. Nhưng lại chỉ có 23% người trải qua Lucid Dream ít nhất một lần mỗi tháng.

Khi nào Lucid Dream xảy ra?

Khi bạn chìm vào giấc ngủ, não và cơ thể bạn sẽ trải qua nhiều chu kỳ ngủ. Mỗi chu kỳ ngủ sẽ gồm 4 giai đoạn. 3 giai đoạn đầu tiên là một phần của giấc ngủ chuyển động mắt không nhanh (NREM – Non Rapid Eye Movement) – được phân loại theo các giai đoạn nhỏ hơn là giai đoạn 1,2,3 và 4. Còn giai đoạn cuối cùng là chuyển động mắt nhanh (REM- Rapid Eye Movement), là giai đoạn hầu hết các giấc mơ xảy ra.

N1 (Giai đoạn 1): Đây là giai đoạn bắt đầu chu kỳ giấc ngủ, là lúc chuyển tiếp giữa trạng thái tỉnh và ngủ.

N2 (Giai đoạn 2): Giai đoạn của giấc ngủ kéo dài 20 phút, nhận thức về môi trường xung quanh của bạn sẽ giảm đi và thân nhiệt cũng bắt đầu giảm.

N3 (Giai đoạn 3 và 4): Giai đoạn chuyển tiếp giữa ngủ nông và ngủ sâu. Cơ thể bạn bị giảm phản ứng, không bị tác động bởi môi trường.

REM: Đây là giai đoạn cuối cùng của giấc ngủ, là lúc não bộ của bạn hoạt động mạnh nhất và đây cũng là giai đoạn các giấc mơ thường xảy ra. Lucid Dream cũng không ngoại lệ.

Trung bình mất khoảng 90 phút để đi qua mỗi chu kỳ.

Lucid Dream hoạt động như thế nào?

Khi bạn ở trong trạng thái Lucid Dream – bộ não của chúng ta có nhiều sự thay đổi. Vùng vỏ não trước trán – nơi kiểm soát nhận thức – sẽ hoạt động sôi động hơn chứ không bị kìm hãm như những giấc mơ thông thường.

Cũng tại trạng thái Lucid Dream, sóng gamma cũng được kích hoạt đến tần số gắn liền với nhận thức tỉnh táo. Bởi vậy mà chúng ta có thể điều khiển cốt truyện, tình tiết hay đưa ra quyết định trong Lucid Dream.

Lucid-dream-la-gi-cach-vao-lucid-dream-1

Ngoài việc chờ Lucid Dream tự xuất hiện, bạn có thể luyện tập nó

Cách vào Lucid Dream

1. Sử dụng phương pháp MILD và WBTB

MILD (Mnemonic Induction of Lucid Dream) – Cảm ứng ghi nhớ:

Bằng cách nhẩm đi nhẩm lại một cụm từ bạn muốn ghi nhớ trong đầu trước khi ngủ, bạn có thể rèn sự minh mẫn của mình trong giấc mơ.

WBTB (Wake up back to bed): Thức giấc rồi quay về giường

  • Bước 1: Hãy để cơ thể bạn đi vào giấc ngủ REM. Tại giai đoạn này, não bộ của bạn hoạt động mạnh mẽ. Vậy hãy đánh thức bản thân để kích thích não bộ giúp bạn có ý thức trong mơ. Tốt nhất là đánh thức sau 6 giờ đồng hồ.
  • Bước 2: Tập trung não bộ vào một việc gì khác trong khoảng từ 20 phút đến 60 phút rồi lại quay vào giấc ngủ.
  • Bước 3: Khi trở lại từ trạng thái tỉnh, bạn đang dần đưa ý thức của mình vào trong giấc mơ, dẫn chúng ta vào giấc mơ sáng suốt.

2. Kiểm tra thực tế

Hãy thử kiểm tra xem mình đang trong giấc mơ hay ngoài đời thật bằng cách thử đưa tay qua tường hay đọc một đoạn văn bản nào đó. Nếu tay bạn xuyên qua được tường hoặc đoạn văn bản đó bị thay đổi thì đó là giấc mơ rồi đấy.

3. Nhật ký giấc mơ

Theo tiến sĩ Apsy, người từng nghiên cứu về Lucid Dream năm 2017, những người càng dễ đi vào giấc mơ sáng suốt thì càng nhớ rõ giấc mơ của mình. Vì thế, việc ghi nhớ chi tiết các sự kiện trong giấc mơ đã trở thành thước đo xem bạn có trải qua Lucid Dream hay không.

Nhiều người từng trải qua Lucid Dream cũng chia sẻ rằng việc ghi lại các giấc mơ của mình sau khi thức dậy là một cách rất hiệu quả.

4. Thiền

Thật không quá ngạc nhiên khi thiền lại có thể hỗ trợ đắc lực trong việc vào Lucid Dream, bởi bản chất của thiền đã giúp chúng ta nhạy cảm hơn và nhận thức rõ hơn về bản thân mình và môi trường xung quanh. Do đó, bạn sẽ dễ dàng nhận ra khi mình đang trong giấc mơ hay đang tỉnh giấc.

Array

Nam là 1 Growth Hacker, Developer đam mê với sự nghiệp phát triển web