fbpx

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu – vấn đề quan trọng đối với các doanh nghiệp ngày nay

Bộ nhận diện thương hiệu là một vũ khí hỗ trợ đắc lực cho một chiến lược Marketing online và cả offline. Thế nhưng ngày nay không phải tất cả doanh nghiệp đều có thể thực hiện được việc này hay không biết tiếp cận với đối tượng thiết kế bộ nhận diện thương hiệu nào phù hợp với định hướng của doanh nghiệp. Trong bài viết này, Nam Digital sẽ chia sẻ những kiến thức thú vị về thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, bạn đọc hay chú ý theo dõi nhé.

Bộ nhận diện thương hiệu là gì?

Bộ nhận diện thương hiệu có thể được hiểu là những đặc điểm thể hiện bản sắc của doanh nghiệp và được doanh nghiệp sử dụng để quảng bá trên các phương tiện truyền thông đại chúng để tạo ấn tượng và thu hút khách hàng. Bộ nhận diện thương hiệu khác với việc xây dựng thương hiệu ở chỗ nó là cách thực hiện, định hình một thương hiệu cụ thể. Và nó cũng khác với thương hiệu hoặc hình ảnh thương hiệu bởi nó chính là cách mà công chúng nhìn nhận về doanh nghiệp của bạn.

thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Một bộ nhận diện thương hiệu bao gồm:

  • Tên thương hiệu
  • Logo
  • Slogan
  • Bảng màu
  • Kiểu chữ
  • Hình dạng và hình ảnh
  • Tương tác với người tiêu dùng

Tầm quan trọng của thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Ngày nay, một doanh nghiệp muốn phát triển mạnh mẽ và vững vàng trên thị trường thì cần phải đặt cảm nhận của khách hàng là yếu tố quan tâm hàng đầu. Bởi cách mà khách hàng nhìn nhận về thương hiệu của bạn sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hành vi của họ. Nhưng nhìn chung cũng không quá khó để chủ doanh nghiệp nắm bắt điều này và quan tâm đến việc thiết kế bộ nhận diện thương hiệu một cách chỉn chu để có thể gây ấn tượng mạnh đối với các đối tượng khách hàng.

Tuy nhiên, vẫn còn một số doanh nghiệp chưa thực sự coi trọng việc thiết kế bộ nhận diện thương hiệu và có thể cho rằng đây là một ý nghĩa sai lầm bởi nó sẽ có tác động không nhỏ đến hiểu quả cùng với doanh số kinh doanh của một doanh nghiệp.

Khi thương hiệu hiệu của bạn có hình dạng hay hình ảnh kém chất lượng, logo hoặc slogan không tạo được điểm nhấn đối với khách hàng thì doanh nghiệp của bạn rất khó có thể phát triển vì nó khác hoàn toàn với định hướng mà mọi doanh nghiệp đề ra đối với bộ nhận diện thương hiệu đó là để lại ấn tượng sâu sắc trong tâm trí của khách hàng.

Để thực sự thành công thì bạn cần phải xây dựng được mối quan hệ chặt chẽ và có ý nghĩa khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu. Điều này không hề dễ dàng nhưng khi bạn đã thiết kế được một bộ nhận diện thương hiệu thành công thì nó sẽ góp phần không nhỏ vào sự phát triển mạnh mẽ của doanh nghiệp trong tương lai.

Với thiết kế ấn tượng cùng với thông điệp dễ dàng truyền tải thì chắc chắn sẽ tạo được điểm khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường. Nói dễ hiểu hơn thì “bản sắc của thương hiệu sẽ phát triển lòng tin và sự tin tưởng của khách hàng đối với doanh nghiệp”.

Tạo dựng bản sắc thương hiệu thông qua bộ nhận diện thương hiệu

Trước khi thiết kế từng yếu tố bên trong bộ nhận diện thương hiệu, bạn cần phải nắm rõ được thị trường của doanh nghiệp, hiểu rõ về thương hiệu, xác định được đối tượng khách hàng cùng hình ảnh mà bạn muốn khách hàng cảm nhận được về doanh nghiệp.

Hiểu rõ về thị trường và thương hiệu của doanh nghiệp

Đầu tiên, bạn cần phải nắm bắt được đầy đủ về thương hiệu của doanh nghiệp từ trong ra ngoài cùng với đó là hiểu rõ được thị trường mà doanh nghiệp đang kinh doanh. Bạn có thể áp dụng một số nguyên tắc sau để hiểu về thị trường và thương hiệu:

  • Xác định giá trị cốt lõi, tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp
  • Xác định mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp
  • Phân tích mô hình SWOT (điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức)
  • Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Xác định đối tượng khách hàng

Việc xác định đúng đối tượng khách hàng rất quan trọng trong quá trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu. Những đối tượng này chính là những người mà doanh nghiệp muốn tiếp thị và hướng họ mua sản phẩm hay dịch vụ của mình. Một trong những cách tốt nhất để bạn hiểu rõ đối tượng khách hàng hơn đó là thực hiện các cuộc khảo sát hoặc có thể trực tiếp đặt câu hỏi liên quan đến thương hiệu của bạn.

Xác định hình ảnh thương hiệu

Để được khách hàng nhìn nhận và đặt trọn niềm tin vào doanh nghiệp thì bạn cần phải tạo ra những hình ảnh, thông điệp liên quan đến thương hiệu chạm đến được tâm trí khách hàng. Và điều đầu tiên bạn cần xác định đó chính là tính cách thương hiệu (Brand Personality) của bạn như thế nào?

Có thể nói đây này chính là chìa khóa thành công khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, do đó bạn cần phải xác định được cá tính của thương hiệu và gắn nó trên tất cả nền tảng liên quan đến thương hiệu để khách hàng sẽ chỉ liên tưởng đến thương hiệu của bạn khi nhìn thấy hình ảnh thương hiệu.

thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Các yếu tố hoàn thiện bộ nhận diện thương hiệu

Bạn sẽ không thể nào hoàn thiện được logo và các tài sản có liên quan khác khi không xác định được những yếu tố cấu thành bản sắc của thương hiệu như:

Bảng màu

Theo nhiều nghiên cứu, bảng màu sắc thương hiệu đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động tâm lý của khách hàng khi tiếp xúc với mặt hàng của doanh nghiệp. Màu sắc có thể ảnh hưởng đến cảm nhận đối với thương hiệu của khách hàng vì thế bạn cần lựa chọn kỹ lưỡng các loại màu sắc sao cho khi kết hợp lại tạo thành tổng thể màu sắc phù hợp.

Font chữ

Thông thường, nhiều doanh nghiệp sẽ sử dụng các Font chữ dựa trên nhiều nguồn tài liệu được dùng để xây dựng nên thương hiệu. Có 4 loại Font chữ được nhiều doanh nghiệp sử dụng nhất hiện nay:

  • Serif: Font chữ kiểu Serif có các chân nhỏ cố định mỗi chữ cái và thể hiện một giao diện cổ điển. Vì vậy, nếu bạn muốn tạo ra một thương hiệu theo hướng truyền thống, dễ dàng tạo sự tin cậy thì bạn hãy sử dụng font chữ này cho thương hiệu của mình. Các loại font phổ biến theo phong cách này có thể kể đến Times New Roman, Georgia, Garamond,…
  • Sans serif: Font chữ kiểu sans serif có các cạnh thằng nên mang đến cảm giác hiện đại hơn font chữ kiểu serif. Các loại font phổ biến theo phong cách này bao gồm Arial, Proxima Nova, Helvetica,…
  • Script: Font chữ kiểu script mang tính chất soạn thảo và tạo vẻ sang trọng cùng với vẻ nữ tính. Các loại font phổ biến theo phong cách này có thể kể đến Monotype Corsiva, Pacifico, Allura,…
  • Trưng bày: Font chữ này hiển thị đậm và chuyên biệt. Ngoài ra, chúng còn tạo cảm giác nghệ thuật hơn và để lại ấn tượng lâu dài hơn trong tâm trí khách hàng về thương hiệu của bạn. Các font chữ phổ biến theo phong cách này bao gồm Highway Gothic, Clearview,…

Hình dạng

Hình dạng mà bạn sử dụng cho logo và thiết kế bộ nhận diện thương hiệu có ảnh hưởng không nhỏ đến cảm nhận của khách hàng khi tiếp xúc với thương hiệu. Ví dụ như: hình vuông mang đến vẻ cứng rắn còn hình tròn thì mang đến sự mềm lại,…

Hình ảnh

Mỗi thương hiệu đều sử dụng một hình ảnh tùy chỉnh – hình ảnh được tạo nên dành riêng cho họ và hình ảnh này đều có sự khác biệt riêng. Bởi vậy khi thiết kế hình ảnh cho thương hiệu, bạn cũng nên tạo một nét nổi bật riêng giúp cho khách hàng dễ dàng nhận biết khi có điểm tiếp xúc với thương hiệu của doanh nghiệp.

Quá trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Sau khi đã xác định được các yếu tố cần thiết cho việc thiết kế bộ nhận diện thương hiệu thì bước tiếp theo chính là tiến hình thiết kế theo các yếu tố khía cạnh dưới đây:

quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Logo

Logo là biểu tượng của thương hiệu và nó được tạo ra với mục đích là để khách hàng có thể nhận ra doanh nghiệp ngay lập tức khi nhìn thấy logo của bạn. Vì vậy, bạn hãy tạo dựng một logo thật đáng nhớ và truyền tải được thông điệp mà bạn mong muốn truyền tới khách hàng.

Website

Hiện nay, mỗi công ty hoặc thương hiệu đều nên có một trang web riêng biệt để thể hiện thông tin về doanh nghiệp cùng sản phẩm mà doanh nghiệp đang kinh doanh. Vì đang ở trong thời đại 4.0 nên những doanh nghiệp nào không duy trì sự hiện diện trên internet thì sẽ ít nhận được sự tin tưởng từ phía khách hàng. Do đó, bạn nên đầu tư kỹ càng hơn vào website của công ty và nếu bạn đang là một start-up chưa có đủ nguồn lực thì bạn có thể thuê một số bên thiết kế website uy tín để xây dựng website cho doanh nghiệp của mình.

Bao bì sản phẩm

Cũng giống như những thông tin trên kênh online, thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho các kênh ngoại tuyến cũng là một phần quan trọng. Điều này được thể hiện thông qua nhiều hình thức trong đó có bao bì sản phẩm. Khách hàng có thể nhận ra thương hiệu của bạn khi cầm bao bì sản phẩm mà không cần phải đọc qua văn bản, hơn nữa bao bì sản phẩm cũng là một cách tốt để bạn giới thiệu thiết kế của mình thông qua một sản phẩm vật lý.

Bên cạnh một số bộ phận trên, vẫn còn có các khía cạnh khác trong quá trình xây dựng như: email, danh thiếp,…

Trên đây là những chia sẻ của Nam về vấn đề thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, hy vọng bài viết sẽ mang đến những thông tin hữu ích cho bạn. Nếu bạn đang có nhu cầu muốn thiết kế một bộ nhận diện thương hiệu dành riêng cho doanh nghiệp của mình thì bạn có thể liên hệ với Nam Digital thông qua HOTLINE: 0974159889 hoặc Fanpage Nam Digital để biết thêm về các gói dịch vụ liên quan đến thương hiệu và nhận những ưu đãi tốt nhất từ Nam Digital nhé.

Array

Chuyên gia Marketing tài năng tới từ Nam Digital