fbpx

Case Study: nâng tầm định vị cho thương hiệu local brand Urban Monkey nhờ việc cải thiện Website

URBANMONKEY$ đã được thành lập từ 2014 và là một trong những Local Brand có mặt đầu tiên ở Việt Nam. Ngay từ những ngày đầu thành lập, UM$ tập trung thiết kề những bộ sản phẩm mang phong cách nổi loạn, tính thiết kế cao, đa dạng các loại rập và chất liệu. Đến những năm gần đây, Team UM$ đã chuyển hướng sang thiết kế thời trang thường ngày và thời trang dựa trên phong cách đường phố với đa dạng văn hóa nhằm mục đích đến gần hơn với cộng đồng giới trẻ yêu thích Streetwear.

URBANMONKEY$ tự tin là một trong những Brand được đa số các anh em Nghệ sĩ, Influencers,… trong giới UnderGround sử dụng. Bên cạnh đó, URBANMONKEY$ vinh dự được xuất hiện liên tục trên Rap Show HOT nhất năm 2020 “ RAP VIỆT “.

Hiện là năm 2023 và thương hiệu đang truyền thông về chiến dịch “ReBranding” chú trọng nhiều hơn về việc “đo ni đóng giày” – Bespoke các Items giàu sức sáng tạo, thể hiện ý tưởng và tính cá nhân hóa cao. Theo Nam Digital thì đây là một hướng đi rất thông minh trong thời đại cạnh tranh về giá cả, việc nhấn mạnh độ chất chơi, từng điểm chạm và trải nghiệm mua hàng cá nhân hóa sẽ mang tới lợi thế cạnh tranh tuyệt vời.

Urban Monkey với chiến lược ReBranding

Tóm lược Case Study

Theo Nam thì việc ReBranding một thương hiệu nên bắt nguồn từ Website, bởi nó mang tới trải nghiệm người dùng rất toàn vẹn, và mang tính Official – Chính thức . Bên cạnh đó, việc đẩy bài trên mạng xã hội, xây dựng hệ thống Video trên Youtube, thậm chí đăng tải lên Server website để khẳng định tính độc bản cũng là điều rất cần thực hiện.

Và trong Case Study này, Urban Monkey đã khéo léo thực hiện ReBranding vô cùng thành công bằng việc kết hợp giữa cải tiến website toàn diện – định vị lại thương hiệu, đồng thời triển khai các tuyến bài trên các công cụ MXH như Facebook, Tiktok…

Trong Case Study này tập trung chủ yếu về việc lập trình giao diện Website sao cho đạt hiệu quả truyền thông nên Nam sẽ không nhấn vào kênh mạng xã hội nữa.

Thách thức

Hãy cùng đến với thách thức của Case Study này trước khi tìm hiểu xem team Nam Digital đã làm thế nào nhé!

Hiệu ứng Web phức tạp

Theo Nam thì thách thức của việc xây dựng Website đạt hiệu quả truyền thông ReBranding đó là việc xây dựng những hiệu ứng mượt mà bằng việc sử dụng Javascript, bởi một Website chỉ đơn thuần thể hiện nội dung và tải siêu nhanh thì cơ bản rất tốt, nhưng để truyền tải được ý nghĩa thương hiệu, tái định vị sản phẩm thì cần đến sự hoàn thiện của nhiều chi tiết nhỏ, trong đó hiệu ứng chuyển cảnh vô cùng quan trọng.

Đảm bảo nhất quán với Design System

Design System là một tập hợp các phần tử nhỏ (Font, Typography, button, layout…) theo tư duy Atomic Design nhằm giúp quá trình phát triển Website trở nên đồng bộ, có tính tái sử dụng cao. Đối với các thương hiệu Local Brand có tính sáng tạo cao, việc sử dụng các layout phá cách thường được nhắc đến, tuy vậy những chi tiết nhỏ lại cần phải rất chặt chẽ..

Urban Monkey hiện lấy biểu trưng thương hiệu là “chiếc phi tiêu” – Theo Nam là khá ấn tượng và cần được áp dụng cho nhiều loại phần tử trong web như: Heading, Icon nút bấm, Menu Navigation…Ngoài ra một số kiểu mẫu (Pattern) cần được tái sử dụng thường xuyên nhằm mang tới sự nhắc nhớ và nhất quán xuyên suốt nội dung Website.

Yêu cầu của khách hàng rất cao

Với những dự án xây dựng website nhằm mục đích ReBranding, bạn cần xây dựng các điều khoản Revisions (chỉnh lý bổ sung) thoải mái một chút, bởi sự sáng tạo vô bờ bến của những Local Brand sẽ khiến quá trình hoàn thiện website cần có thêm những nghiên cứu, cải tiến…

Dù lý tưởng nhất, cần chốt Layout và thiết kế với khách trước khi thực hiện, nhưng theo Nam thì phần này vẫn có thể linh hoạt một chút nhằm tạo ấn tượng tốt với khách hàng về dịch vụ Thiết kế Website của mình, từ đó có thể mở rộng hợp tác ở nhiều dự án khác.

Như ở Case của Urban Monkey thì team Nam Digital thực hiện khoảng từ 3 – 5 lần sửa, nhưng là những lần không có sự thay đổi quá lớn về mặt giao diện mà chỉ bổ sung những chi tiết nhỏ nhằm mang tới hiệu quả định vị thương hiệu tốt hơn mà thôi.

Giải pháp

Đối với hiệu ứng phức tạp, sử dụng chatgpt

Chatgpt thực sự là một con quái vật về code nếu bạn có thể điều khiển nó một cách hiệu quả, nhất là bạn phải hiểu về lập trình. Không phải ngẫu nhiên mà hiện tại đang rộ lên nhu cầu tuyển dụng Promt Engineer (Kỹ sư ra lệnh cho chatbot).

Hãy ra lệnh cho chatgpt và mô tả những điều bạn mong muốn, nhưng dưới góc độ nhà phát triển, đây là ví dụ

Việc sử dụng chatgpt khi bạn hiểu mình đang làm gì có thể tiết kiệm thời gian gấp 5 lần

Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là bạn hoàn toàn lệ thuộc vào chatgpt, mà nên đọc docs, tìm các thư viện Frontend để xử lý quá trình tạo hiệu ứng.

Trong dự án Urban Monkey thì Nam có sử dụng thư viện Animate on scroll (AOS) với 1 số thành phần để tạo hiệu ứng xuất hiện vật thể khi khách khéo xuống khung hình chứa vật thể đó.

Đảm bảo nhất quán với Design System bằng việc áp dụng tư duy Block Themes

Tư duy Block (khối) là cốt lõi trong việc xây dựng các giao diện của team Nam Digital, và trong case study Urban Monkey, điều này càng được nhấn mạnh. Việc xây dựng các thẻ thông tin (Card) với bo viền bao nhiêu, font chữ và cỡ chữ thế nào là phù hợp…luôn được tính toán trước khi lập trình nhằm đảm bảo không có thành phần nào thừa khi khởi tạo Website.

Việc xây dựng Design System chặt chẽ với những dự án Local Brand giàu tính sáng tạo vô cùng quan trọng

Chiều khách khi có những thay đổi nhỏ

Cái hay của việc xây dựng giao diện dạng Block là việc bạn có thể lưu lại chúng và sử dụng sau này, từ đó không làm lãng phí công sức phát triển, bạn cũng có thể lưu lại những mẫu pattern ở cấp nhỏ hơn nhằm tái sử dụng trong một khối phức tạp hơn, chính bởi tư duy này mà việc tinh chỉnh và sửa giao diện trở nên đơn giản hơn bao giờ hết.

Kết quả

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, đồng thời giải quyết 3 thách thức kể trên, cuối cùng dự án ReBranding dự án Urban Monkey qua nền tảng website đã hoàn thiện. Nam Digital sẽ có những cập nhật về tính hiệu quả mà nó mang lại tại chính bài viết này trong tương lai.

Array

Nam là 1 Growth Hacker, Developer đam mê với sự nghiệp phát triển web