fbpx

Tâm lý – nhược điểm cố hữu của tôi

Đối với tôi, tâm lý luôn là trở ngại vô hình khiến mọi thể hiện, hành động trong cuộc sống không được như ý muốn. Nó giống như là kiểu vốn có 10 nhưng chỉ thể hiện được 3 vậy. Tâm lý khiến bầu không khí trở nên nặng nề hơn, đặc biệt là khi tôi thực hiện những điều mới. Chúng bao phủ lên tôi một cảm giác bồn chồn, lo lắng và tất nhiên, khiến tôi không thể chủ động mà hoàn toàn bị nó dìu dắt.

Hôm nay trong khi tập lái xe sa hình, tôi cố gắng cắt nghĩa cảm giác “tâm lý” khi làm một điều gì đó mới & suy nghĩ làm cách nào để vượt qua chúng. Nhưng có lẽ, việc tâm lý khi làm một điều gì mới cũng là điều rất bình thường mà thôi. Cũng có thể tôi muốn được thầy dạy lái xe khen là nhanh & nắm bắt tốt thay vì bị chỉ trích nếu mắc lỗi. Anyway, cảm giác tâm lý chắc chắn sẽ không bao giờ là cảm giác dễ chịu, đặc biệt là khi bạn muốn sống một cuộc đời enjoy & chill & không quá quan tâm vào kết quả.

Chính vì vậy, tôi cũng đặt mục tiêu cho bản thân mình là sẽ vượt qua nhược điểm “Dễ bị tâm lý” của mình. Kết quả của việc này có là thế nào không quan trọng, đơn giản chỉ là nó mang lại trải nghiệm sống thoải mái & thư thái hơn. Bởi tôi nghĩ, nếu mình quá quan trọng vào một kết quả cụ thể & mong muốn phải đạt được nó bằng mọi giá, cái công tắc “tâm lý” ấy sẽ chính thức được bật lên. Ngược lại, khi bạn có một mục tiêu, cách thức thực hiện rõ ràng & chắc rằng bạn không bỏ sót bất kỳ task nào liên quan đến nó thì bạn đã có thể đạt được nó tới 80% rồi. Việc lo nghĩ quá nhiều về một lần thất bại, hay sai lầm trong một thời điểm nào đó không còn quá quan trọng. Việc tận hưởng thành quả, bất kể thành hay bại & rút ra những bài học cụ thể là điều tôi sẽ phải chú trọng hơn.

Một số điều tôi sẽ thực hiện để cải thiện nhược điểm “bị tâm lý” cố hữu này

Tự tin – Fake it till you make it

Tôi vốn không tự tin vào bản thân lắm, điều này theo đuổi & ám ảnh tôi không ít lần từ bé đến giờ. Chỉ một khuyết điểm nhỏ của bản thân cũng khiến tôi tự ti & sụp đổ. Để có được như ngày hôm nay, bản thân tôi cũng đã rèn luyện, thay đổi mindset không ngừng nghỉ. Từ việc chấp nhận, ôm ấp những khuyết điểm của bản thân, cho tới định hình cách nghĩ, tư duy.

Nhưng tôi sẽ cần đẩy mạnh quá trình đó hơn nữa, đặc biệt là ở tính tự tin. Cách thức thì cũng có rồi, quan trọng là tính kỷ luật của tôi sẽ đưa nó đi xa đến đâu

  • Học hỏi từ người thành công, mentor, tôi cũng đã có một danh sách kha khá rồi
  • Fake it till you make it – nếu bạn không đương nhiên là người tự tin, hay bạn không tin vào bản thân mình, thì bạn không bao giờ đạt được tính cách này.
  • Ra quyết định dứt khoát, tin tưởng vào “gut feel” của mình

Không quá quan tâm đến kết quả (Outcome Independent)

Outcome Independent là một quan điểm tôi rất thích, nó đơn thuần là không quan tâm đến kết quả của một hành động, sự kiện cụ thể nào cả mà sẽ tập trung vào quá trình. Thực tế là nếu bạn có một kế hoạch, một timeline cụ thể và các daily task mà bạn chắc rằng mình sẽ thực hiện đủ, thì việc bạn có thất bại 1, 2 lần không phải là vấn đề quá lớn. Tất nhiên là bạn không thể bất cần khi kết quả của nó mang lại gây hậu quả nghiêm trọng. Nhưng những điều này thường hiếm khi xảy ra, cuộc sống hiện tại đã tương đối an toàn rồi.

Giống như việc mỗi ngày bạn đặt mục tiêu tiếp cận 2 khách hàng tiềm năng, thì cả năm trời bạn sẽ có khoảng 700 khách hàng. Khi đó một điều chắc chắn là bạn sẽ không quá để tâm khi một vài khách hàng trong số đó từ chối, hủy bỏ hợp đồng hoặc không còn quan tâm đến mặt hàng, sản phẩm.

Aaah….Xem ra có rất nhiều việc phải làm. Những ghi chép này một phần để lưu lại, nhưng một phần cũng sẽ giúp tôi hệ thống được kha khá những điều cần làm đây.

Array

Nam là 1 Growth Hacker, Developer đam mê với sự nghiệp phát triển web