fbpx

Cần làm gì để quản lý thời gian hiệu quả hơn? Câu hỏi nay đã có lời giải đáp

Cùng tìm hiểu về những phương pháp hiệu quả trong quản lý thời gian & giảm sự xao nhãng, mất tập trung. Bài viết này được lấy cảm hứng sau khi xem xong video từ một Mentor rất tuyệt vời của tôi – Caleb Jones

Gần đây, tôi đang rất ấn tượng với những nhận định, quan điểm tuyệt vời về quản lý thời gian đến từ Caleb Jones. Có thể nói, ông không chỉ chứng minh & giải thích tác hại của việc quản lý thời gian không hiệu quả mà còn đưa ra những giải pháp rất Actionable để giải quyết vấn đề này một cách triệt để nữa.

Một điểm khiến tôi khắc cốt ghi tâm chính là nguyên nhân của việc quản lý thời gian kém hiệu quả: “Sự xao nhãng & mất tập trung” (Từ xao nhãng này tôi cũng không chắc là đúng chính tả cho lắm nên để phần trích dẫn :laughing: )

Mất tới 23 phút để lấy lại sự tập trung cần thiết mỗi khi bị làm phiền

Như đã nói ở phần Mission, mục tiêu “điên rồ”, có phần hơi quá trớn của tôi là đạt được mức thu nhập để trở nên Happy. Để làm được điều này tại Việt Nam đòi hỏi tôi phải rất đặc biệt & cực kì hiệu quả, và có lẽ sự tập trung – thứ vẫn còn thiếu là điểm yếu chết người tôi cần cải thiện.

Tôi đã thực sự shock sau khi xem video ở trên: con người mất tới 23 phút 15 giây để lấy lại sự tập trung mỗi lần bị làm phiền, thật là quá sức tưởng tượng.

Thử hình dung số lượng Email tôi phải check thường xuyên, các thông báo Chat Messenger, Zalo…Đó là một khối lượng khủng khiếp những thứ gây xao nhãng. Và cứ mỗi lần chúng phát sinh, bộ não tôi lại mất 23 phút 15 giây để tập trung lại, và điều đó kéo theo hiệu suất làm việc “chưa được như ý muốn” của tôi.

Có lẽ điều này cũng xảy ra với rất nhiều người – không có lẽ là hầu hết mọi người trên thế giới.

Và giải pháp là?

Dưới đây là một số giải pháp mà Caleb đã đưa ra mà tôi cho là vô cùng hữu ích & có thể áp dụng ngay

Dành một khoảng thời gian định kỳ trong ngày để check Email, tin nhắn, Notify

Thay vì lúc nào cũng check thì tôi sẽ làm khác đi, chỉ dành một khoảng thời gian ngắn trong ngày check Email, tin nhắn, Notify. Email rác có rất nhiều, nên xem xong tôi sẽ dọn sạch & Unsubscribe đối với những bản tin không có nhiều giá trị lắm(Thậm chí xóa hết cũng được)

Sử dụng nhạc không lời (Tôi như được khai sáng vậy)

“Nhạc không lời thực sự thấm thía & hay ho” – đó là điều tôi phải thốt lên khi thử áp dụng phương pháp này. Caleb cũng chia sẻ là tôi có thể nghe nhạc “nước ngoài” – India hoặc Arab Saudia chẳng hạn ^^!. Đặc điểm là loại nhạc tôi nghe khi làm việc không phải là loại nhạc có thể hát theo được – bởi nó ảnh hưởng lớn đến sự tập trung.

Xây dựng một góc làm việc chuẩn Minimalist (Điều này đã ăn vào máu rồi)

Góc làm việc của tôi thường không có gì ngoài chuột, phím & bình nước, có lẽ giải pháp này tôi đã áp dụng từ lâu. Chính vì chúng chẳng có gì, nên tôi chỉ cần lau bàn thường xuyên là đã rất sáng láng rồi.

Mua một cái tai nghe chống ồn

Với 23 phút 15 giây cho một lần bị làm phiền, một âm thanh, một tiếng ồn không mong muốn, có lẽ việc sắm cho mình một cái tai nghe chống ồn là điều cần phải làm.

Với cái tai nghe như vậy, tôi có thể cách li mình với thế giới, ngồi ở một quán cafe nào đó làm việc và tất nhiên là “Don’t hear Shit”.

Có lẽ tôi sẽ dừng lại tại đây, phần 2 của bài viết này sẽ bổ sung thêm những phương pháp quản lý thời gian rất tuyệt vời mà tôi sưu tầm được. Tất nhiên, tính kỷ luật & nhất quán trong việc thực hiện mới mang ý nghĩa quan trọng, trình bày chỉ là màu mè bước đầu mà thôi.

Array

Nam là 1 Growth Hacker, Developer đam mê với sự nghiệp phát triển web