fbpx

Kaizen trong tiếng Nhật là gì mà vì sao nó lại tuyệt vời đến vậy

Ý nghĩa của từ Kaizen trong tiếng Nhật chỉ gói gọn trong việc “Liên tục cải tiến & trở nên tốt hơn từng ngày”. Đây là khái niệm làm tôi rất ấn tượng, thậm chí có thể đứng dậy hét lên: “Woa”

Tối ngày 25/8/2021, tôi ngồi nhấm nháp cốc sữa chua & check email xem có điều gì mới mẻ không…

Và tôi đã bắt gặp một cụm từ giàu ý nghĩa & vô cùng hứng khởi khi nhắc đến đó là “Kaizen”

Ý nghĩa của từ Kaizen trong tiếng Nhật chỉ gói gọn trong việc “Liên tục cải tiến & trở nên tốt hơn từng ngày”. Đây là khái niệm làm tôi rất ấn tượng, thậm chí có thể đứng dậy hét lên: “Woa”

Bởi nó giúp tôi có thêm động lực, cải tiến những phần sẵn có nhằm thực hiện nhiệm vụ của mình, có lẽ điều này cũng không cần nhắc lại nữa…

Phân tích một chút – Kaizen là gì?

Kaizen là một thuật ngữ kinh tế của người Nhật, được ghép bởi từ 改 (“kai”) có nghĩa là thay đổi và từ 善 (“zen”) có nghĩa là tốt hơn, tức là “thay đổi để tốt hơn” hoặc “cải tiến liên tục”. Thuật ngữ này trong tiếng Anh là “ongoing improvement” hoặc “continuous improvement” và trong tiếng Trung, Kaizen được phát âm là Gansai, nghĩa là hành động liên tục cải tiến, mang lại lợi ích vì tập thể hơn là lợi ích của cá nhâ

Trích từ:

Cải tiến từ những phần mình đã & đang gây dựng, đập đi xây lại mãi không phải vấn đề

Tôi đã dành khá nhiều thời gian để thử, thay đổi, xây dựng lại từ nền móng…Có thể kể đến như học kha khá 3, 4 ngôn ngữ lập trình…Dạo qua 5 jobs mà chắc chắn nó chẳng liên quan lắm đến nhau, và còn muôn vàn sự thử nghiệm nữa…Cho đến lúc nhận thấy mọi thứ mình biết đều ở mức “lơ tơ mơ” và đó sẽ là lúc tôi phải CHỌN LỰA

Cụ thể, tôi sẽ phải đưa mình vào một cái ngách, để mình vẫn tỏa sáng, cạnh tranh sòng phẳng được nhưng vẫn có lượng người dùng & khách hàng quan tâm. Điều này thì bài viết Art of Disciplines cũng đã phân tích khá rõ rồi.

Một số Tips của Kaizen có thể áp dụng vào cuộc sống

Chia nhỏ từng đầu việc lớn thành những phần nhỏ

Sau khi tham khảo tại bài viết này, tôi nhận ra để cải thiện kỹ năng của mình, tôi cần phải chia nhỏ các đầu việc lớn thành nhiều phần, tương tự như những Module vậy. Mài dũa từng phần nhỏ này cho đến khi hoàn thiện, sau đó mới nhảy tới phần tiếp theo.

Điều này cũng làm tôi liên tưởng tới việc đọc tài liệu Code – từ phần Get Started cơ bản nhất cho tới những phần nâng cao hơn. Tôi sẽ yêu cầu khá cao cho việc này, đọc, ứng dụng, thực hành & rèn luyện.

Đặt câu hỏi: Vì sao tôi…Fail?

Tôi nghĩ điểm hay của Kaizen nằm ở việc…Không ngừng đặt câu hỏi: làm thế nào để cải thiện bản thân mỗi ngày, tôi đang sai lầm ở điều gì?

Ngoài ra, giá trị của hành động là vô cùng quan trọng, chỉ khi nhảy vào một sự việc cụ thể, tôi mới có thể đào sâu suy nghĩ. rút kinh nghiệm từ sai lầm…

Kaizen bao gồm những bước gì?
Array

Nam là 1 Growth Hacker, Developer đam mê với sự nghiệp phát triển web