fbpx

Tản mạn về chủ nghĩa khắc kỷ

Chủ nghĩa khắc kỷ là một khái niệm rất mới với tôi nhưng tầm ảnh hưởng lại rất lớn. Những nhận định & quan điểm của nó mang tới nhiều định hướng tuyệt vời cho con đường đi của tôi sắp tới – một con đường của những thử thách & khám phá bản thân

Trong quá trình cách ly tại gia rất “nhàm chán” này, tôi buộc phải tìm niềm vui cho mình. Bên cạnh phần homeworkout & ôn luyện Web development để tập trung với nhiệm vụ chính: Cung cấp dịch vụ thiết kế web WordPress tại Hà Nội, tôi cũng bị cuốn hút vào việc tìm hiểu một chủ đề vô cùng thú vị: “Chủ nghĩa khắc kỷ – Stoicism”

Nói đi cũng phải nói lại, vậy chủ nghĩa khắc kỷ là gì?…

Theo Wikipedia, thì chủ nghĩa khắc kỷ là một trường phái triết học Hy Lạp cổ đại được sáng lập tại Athens vào đầu thế kỷ thứ 3 trước công nguyên. Có rất nhiều những cá nhân nổi tiếng & kiệt xuất đã luôn tin tưởng & sống theo chủ nghĩa khắc kỷ này, trong đó phải kể đến Seneca, Epictetus và hoàng đế Marcus Aurelius.

Chủ nghĩa khắc kỷ chủ yếu xoay quanh cách suy nghĩ: “Chỉ cần đức hạnh là đã đủ để hạnh phúc”, từ đó mang tới khả năng chấp nhận & vượt qua mọi sự bất hạnh & khó khăn trong cuộc sống. Điều cốt yếu của chủ nghĩa này là việc mỗi con người đều có vị trí nhất định & cần làm những việc cần phải làm, đưa ra đánh giá & nhìn nhận một cách công bằng, bất thiên vị.

Không chỉ vậy, chủ nghĩa khắc kỷ còn nhấn mạnh vào sự tự kiểm soát bản thân hay tính quyết đoán, dứt khoát & cứng rắn vượt qua những cảm xúc tiêu cực, cùng với đó là một ý chí hòa hợp với tự nhiên

Tôi cảm nhận chủ nghĩa khắc kỷ có thể được áp dụng rất tốt trong thời buổi hiện nay, khi mà có quá nhiều biến động & stress trong cuộc sống. Việc áp dụng những điểm “hay ho” của chủ nghĩa này sẽ giúp tôi vượt qua sự buồn chán mà tiếp tục tiến liên phía trước một cách hiệu quả & lạc quan nhất, có lẽ vậy. Dưới đây là một số nhận định tôi cảm thấy giá trị:

Chấp nhận sự việc như nó vốn có, không có bất cứ một nhận định cảm tính nào

Thực hiện điều này chắc chắn không bao giờ là dễ dàng với tôi, bởi “dòng máu nghệ sĩ” trong tôi luôn tạo ra vô vàn suy nghĩ, đánh giá, nhận định. Với việc áp dụng chủ nghĩa khắc kỷ, tôi sẽ có cái nhìn chân thật & chính xác hơn, chấp nhận sai lầm của bản thân & cải thiện. Bên cạnh đó, nhận định này của chủ nghĩa khắc kỷ cũng giúp tôi khắc phục điểm yếu lớn nhất của mình: hay tự ái & tức giận bộc phát.

Tôi sẽ áp dụng lối suy nghĩ này kể từ nay về sau, đặc biệt là khi tranh luận bất kỳ vấn đề nào. Tôi cũng sẽ phải chắc chắn rằng đối tượng tranh luận là ai, nếu họ cũng ngang ngược và phi logic, câu chuyện chắc chắn sẽ kết thúc.

Dũng cảm đối mặt với mọi thử thách, coi đó là điều tất yếu trong cuộc sống

Một điểm tôi rất thích ở chủ nghĩa khắc kỷ là việc coi mọi khó khăn, bất lợi trong cuộc sống như những thử thách. Và những điều này có thể xảy ra với bất kỳ ai, mọi lúc mọi nơi. Sống theo chủ nghĩa khắc kỷ là bạn hãy sẵn sàng tiếp nhận, vùng vẫy và tìm kiếm lời giải cho mọi thử thách trong cuộc sống.

Vận dụng triết lý này, tôi sẽ dũng cảm đối mặt với mọi thách thức, vận dụng tư duy, suy nghĩ, đánh giá rủi ro tệ nhất trước khi hành động. Tôi cũng sẽ vận dụng tối đa những tips giúp loại bỏ tâm lý căng thẳng trước mọi hành động

Nothing Last Forever, Even a good thing

Đây là một quan điểm rất đúng đắn & chuẩn mực đến từ chủ nghĩa khắc kỷ, đôi khi tôi cũng cần phải buông bỏ, chấp nhận mất mát một thứ gì đó, dù có thể chúng đang vận hành rất “ổn áp”.

Để áp dụng quan điểm này hiệu quả, có lẽ tôi sẽ phải rèn luyện yếu tố “bất cần trước một hành động cụ thể” lên một tầm cao mới. Cụ thể là tôi đã định ra chiến lược & con đường cần đi, mọi thất bại hay mất mát trên lộ trình đó sẽ không nằm trong sự quan tâm của tôi.

Cùng với đó, tôi cũng phải rèn luyện cho mình một tư duy thịnh vượng, không dựa vào chỉ duy nhất MỘT thứ để trở nên hạnh phúc. Trái lại, tôi cần chú trọng vào phát triển bản thân và bỏ trứng vào nhiều giỏ

Một số cuốn sách chủ nghĩa khắc kỷ khá hay để rèn luyện bản thân

Dưới đây là danh sách một số cuốn sách mà tôi nghĩ nó sẽ phù hợp trong hành trình rèn luyện bản thân với chủ nghĩa khắc kỷ

Array

Nam là 1 Growth Hacker, Developer đam mê với sự nghiệp phát triển web