fbpx

Vì sao ăn kiêng định kỳ sẽ là mục tiêu sắp tới của tôi

Ăn kiêng định kỳ (Intermittent Fasting) là phương pháp tuyệt vời sẽ giúp tôi cải thiện sức khỏe tối đa, tuy vậy thách thức hoàn toàn nằm ở nỗ lực bản thân & khả năng chống lại cơn đói ^^!

Như tôi đã đề cập trong bài viết này, tôi đã bị cuốn hút bởi tính kỷ luật hay chủ nghĩa khắc kỷ – Stoicism. Điều đáng nói là tác giả đã khai sáng cho tôi là một anh chàng rất manly tên là Chad Howse. Chad đã định hướng, guideline tôi qua rất nhiều quan điểm thú vị nhằm giúp tôi trở nên mạnh mẽ hơn, cả về tinh thần lẫn thể chất. Một trong những khái niệm mà Chad khai sáng cho tôi chính là chế độ ăn uống – Man Diet mà trong đó có một điều tôi thực sự rất hứng thú – Ăn kiêng định kỳ – Intermittent Fasting

Vì sao Fasting lại Optimize cho cơ thể? 

Đồng hóa – thời điểm ăn (Anabolic): ở trạng thái này khả năng tiêu hóa & hấp thụ thức ăn rất tốt & chúng kéo dài từ 3 – 5 tiếng sau ăn. Đây cũng là thời điểm và đường trong máu , đồng thời insulin cao, từ đó mang tới khả năng chuyển hóa đường tốt nhất.

Dị hóa – thời điểm nhịn: Phrase này sẽ kéo dài từ 8 – 12 tiếng sau anabolic, thời điểm này lượng đường trong máu và insulin rất thấp, cơ thể bắt đầu tìm kiếm nguồn năng lượng mới đó là lượng mỡ dự trữ sẵn. Đây cũng là thời điểm mà hiếm người ăn đêm đạt tới được.

Lợi ích của Intermittent Fasting là gì? 

Tôi không Blogging để đưa ra những khái niệm đã đầy rẫy trên mạng, lại càng không muốn dạy khôn bất kỳ ai. Điều mà Blogging thực sự có ý nghĩa với tôi là nó giúp ghi nhớ & “vót nhọn” quyết tâm trong việc thay đổi – trở thành phiên bản tốt nhất của bản thân. Sự thay đổi này đến từ nhiều mặt của cuộc sống, Health & Fitness cũng không ngoại lệ, chế độ ăn kiêng định kỳ cũng vậy!

Một số lợi ích tuyệt vời đây: 

  • Giúp giảm cân: Tuyệt, trong bối cảnh cách ly hiện nay thì tôi chỉ đơn giản là không thể “ngừng” ăn. Có lẽ sẽ chỉ là giấc mơ nếu phòng gym có thể mở lại sớm. Việc ăn kiêng định kỳ sẽ giúp tôi nhiều đây
  • Giảm Cholesterol, tăng khả năng điều tiết đường, làm Insulin trở nên nhạy bén hơn: Đây là một điều vô cùng quan trọng, trong bối cảnh các căn bệnh “văn phòng” do ngồi quá nhiều ngày càng phổ biến, thì việc điều khiển glucose hiệu quả sẽ giúp tôi có một sức khỏe lâu dài
  • Giảm mỡ gan, mỡ máu & cải thiện huyết áp…blah blah, nói chung là còn rất nhiều lợi ích nữa

Tăng Testosterone – điều rất quan trọng đối với đàn ông ở độ tuổi 35+

Theo như nguồn thông tin này, các nghiên cứu cho thấy việc ăn kiêng định kỳ giúp cho khả năng trao đổi chất của đàn ông tăng 14%, từ đó giúp tăng đáng kể lượng Hormone nam, cụ thể là khoảng 10 – 200%. Tôi còn nhận thấy một Bonus rất tuyệt vời của việc ăn kiêng định kỳ là thói quen này làm giảm rủi ro về các bệnh tim mạch

Với nhiều lợi ích “không thể chối từ” như vậy, chắc chắn tôi sẽ không bỏ việc áp dụng phương pháp này trong chặng đường sắp tới.

Có những phương pháp ăn kiêng định kỳ nào? 

Như những điều tôi đã đọc trong cuốn Man Diet, ăn kiêng định kỳ sẽ chia làm 2 phương pháp chính: Nhịn ăn 16/8 và nhịn cả ngày rồi ăn thoải mái

Nhịn 16/8

Nguồn: https://healthyhappysmart.com/intermittent-fasting/ – Đây có lẽ là một thời gian biểu tuyệt vời để bắt đầu

Đây chắc chắn là phương pháp tôi sẽ chọn bởi nó không quá “hardcore”

 như phương pháp còn lại, cứ cái gì dễ thì ta làm thôi. Nhịn 16/8 tức là tôi sẽ chỉ ăn trong 8 tiếng mà thôi còn lại là “nhịn”. Trong khung giờ 8 tiếng này tôi sẽ ăn uống bình thường, thậm chí có thể ăn nhiều hơn một chút. 

Ví dụ nếu tôi ăn bữa đầu lúc 9h thì 5h là lúc tôi ăn bữa cuối ngày, cũng không quá khó khăn. Cuốn Man Diet còn đề cập đến giải pháp cho những người không quen đó là ăn rau xanh hoặc uống nhiều nước phòng trường hợp chưa quen. 

Thế còn phần còn lại…

Phương pháp còn lại thì tương đối Hardcore, đó là tôi cần phải nhịn cả 1 ngày & ăn thoải mái vào ngày vào lại. Cách này thực sự không hợp với tôi lắm và tôi cũng không tự làm khó mình làm gì, nhưng phương pháp này nghe nói có thể giúp giảm cân “thần tốc”. 

Thách thức là gì?

Có lẽ thách thức lớn nhất đối với tôi trong việc thực hiện phương pháp này đó là sự kiên trì & khả năng chịu đựng, làm quen. Ví dụ như buổi tối mà không có hột cơm nào bỏ bụng thì những ngày đầu sẽ tương đối “ác mộng” đây! 

Cùng với đó, tôi cũng cần duy trì tính kỷ luật, kiên trì theo đuổi đến cùng để xây dựng một thói quen tốt, điều này tuy khó nhưng chắc chắn sẽ rất xứng đáng.

Array

Nam là 1 Growth Hacker, Developer đam mê với sự nghiệp phát triển web